Trang nghe nhạc của diễn đàn :

http://thpt-huongkhe.4rumer.net/html-h1.htm
 
Trang ChínhCalendarTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 Phương pháp đạt điểm cao môn Văn!

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Lặng Lẽ
Administrator
Administrator


Tổng số bài gửi : 24
Join date : 03/09/2010
Age : 23

Bài gửiTiêu đề: Phương pháp đạt điểm cao môn Văn!   Sat Sep 04, 2010 3:51 pm

Phương pháp đạt điểm cao môn Văn!

I. Hình Thức:
- Hình thức nắm 30 % cảm tình của giáo viên /giám khảo đối với mỗi bài văn.
- Bên cạnh trình bày sạch đẹp , thì chữ viết cũng rất quan trọng
Cách viết chữ đẹp:
Đối với các chữ a,s,o,e, ……ta viết cao 1 ô li
Đối với các chữ b, h, k, l, t…ta viết cao từ 2,5 đến 3 ô li
Đối với các chữ g, j, q…ta viết cao từ 2,5 đến 3 ô li
Chữ viết phải nghiêng về phía bên phải 1 góc độ vừa phải
Các nét hất , các dấu ư , ơ, ă, â….phải rõ ràng….
Khoảng cách giữa các chữ từ 1 tới 2 kí tự
- 1 bài TLV phải có đủ 3 phần MB, TB, KL
- Tránh viết phần thân bài chỉ có 1,2 đoạn…nên tách thành nhiều đọan theo các ý lớn
- Đối với bài thơ, phải trích dẫn từng câu thơ , từng ý thơ để phân tích
- Chữ đầu dòng mỗi đoạn văn phần MB, TB, KL phải thụt vào 3 ô
- Chữ đầu dòng mỗi đaọn văn nhỏ bài thụt vào 2 ô
- 1 mẹo nhỏ nhỏ nữa là đối với giấy tập bạn nên làm qua tờ thứ 4, với giấy thi thì nên làm qua tờ thứ 3, lí do đơn giản là vì khi mình làm dài tới 3 đôi giấy giám thị 1 cho bạn điểm thấp rất ngại bị giám thị 2 chấm lại , thông thường khi bạn làm qua tờ thứ ba thì tệ lắm là 7 điểm thông thường là 8 điểm, làm hay thì 9 điểm 10 điểm thì ko dám hứa vì mình chỉ 1 lần trong đời được 9,5 môn văn thôi

II. Nội dung:
Phần mở bài:
Chỉ cần làm 1 cái sườn mở bài cho tất cả các bài văn
Với bài văn bình luận :
Lá lành đùm lá rách: nội dung thương yêu, giúp đỡ đùm bọc nhau
Ta có thể viết như sau :
Thương yêu, giúp đỡ, đùm bọc nhau là một cách sống cao quý mà mọi người đều đề cao, ca ngợi. Cách sống đó đã thấm nhuần trong cuộc sống của nhân dân ta và được biểu hiện 1 cách cụ thể, súc tích qua câu ca dao tục ngữ quen thuộc:
“Lá lành đùm lá rách”
Câu trên khuyên ta điều gì? Chúng ta tìm hiểu, bàn bạc để rút ra cho mình một bài học về lẽ sống

Công cha như núi Thái Sơn-Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra : nội dung phận làm con phải biết yêu thương , hiếu thảo với cha mẹ
Ta viết lại: Yêu thương, hiếu thảo với cha mẹ là một cách sống cao quý mà mọi người đều đề cao, ca ngợi. Cách sống đó đã thấm nhuần trong cuộc sống của nhân dân ta và được biểu hiện 1 cách cụ thể, súc tích qua câu ca dao tục ngữ quen thuộc:
“Công cha như núi Thái Sơn-Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy”
Câu trên khuyên ta điều gì? Chúng ta tìm hiểu, bàn bạc để rút ra cho mình một bài học về lẽ sống

Ta có thể đưa 1 câu ca dao tục ngữ khác có cùng nội dung lên trên để phần mở bài được hay hơn:

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương


Người trong 1 nước phải thương nhau cùng”

Thương yêu, giúp đỡ, đùm bọc nhau là một cách sống cao quý mà mọi người đều đề cao, ca ngợi. Cách sống đó đã thấm nhuần trong cuộc sống của nhân dân ta và được biểu hiện 1 cách cụ thể, súc tích qua câu ca dao tục ngữ quen thuộc:
“Lá lành đùm lá rách”
Câu trên khuyên ta điều gì? Chúng ta tìm hiểu, bàn bạc để rút ra cho mình một bài học về lẽ sống

1 số câu chuyển ý khác:
Chúng ta bình luận câu tục ngữ/ca dao trên để rút ra phương pháp học tập đúng
Câu tục ngữ/ca dao trên có ý nghĩa sâu sắc thế nào? Chúng ta tìm hiểu, bàn bạc để rút ra bài học rèn luyện thiết thực cho bản thân.
Câu tục nhữ/ca dao ấy có ý nghĩa thế nào trong đạo làm người, trong cách sống ở đời?

Phần mở bài áp dụng riêng cho các câu nói của bác Hồ:

“Bác đã đến mang cho đời tất cả


Và ra đi mang tất cả cho đời”


(Viễn Phương)

Bác Hồ vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc, Người không chỉ đem đến độc lập, tự do cho đất nước sau hàng trăm năm nô lệ, đem lại hạnh phúc , ấm nó cho dân tộc đang đói nghèo trong rơm rạ mà Bác còn mang đến cho cháu con những lời khuyên dạy chí tình, mong mỏi thế hệ sau trở nên người hữu ích nhằm gánh vác trọng trách của đất nước
Sinh thời , Người đã nhắc nhở thế hệ trẻ………..

Trích dẫn câu nói của người

Chúng ta có suy nghĩ thế nào về lời dạy của người?

Với bài văn phân tích:Có thể đưa 1 câu thơ, 1 câu văn nào đó về tác giả hay về vấn đề mà tác giả miêu tả
Trong lịch sử văn thơ Việt Nam, nhà văn A nổi bật với phong cách…. Nếu như bài văn của nhà văn B…..thì lời văn của nhà văn A……
Thật vậy , bài văn C với nội dung…..được xem là 1 minh chứng tiếu biểu cho phong cách thơ của A
Đi vào khai thác bài văn….ta phần nào cảm nhận được bút pháp nghệ thuật và nội dung tư tưởng của tác phẩm.

Phần thân bàiMình chỉ giúp các bạn phần thân bài của bình luận thôi nha, phần phân tích, các bạn bên cạnh bài giáo viên mình dạy, nên có thêm bài của 1,2 giáo viên khác, tổng hợp các ý, câu nào hay , ý nào giáo viên bạn chưa có thì đúc kết lại….

Bình luận:


Phải đầy đủ các phần:

* Giải thích ngắn: Nghĩa đen – nghĩa bóng
* Vận dụng lí lẽ để khẳng định vấn đề( phần trọng tâm)

-Lời ông cha ta dạy thật xác đáng, bởi lẽ trong cuộc sống…..
-Hơn nữa…..
-Ngược lại….
-Và ta thấy lời khuyên dạy trên rất phù hợp với truyền htống của dân tộc…


=>Dẫn chứng

* Phê phán:
* Nêu ý nghĩa và hành động đúng….
* Mở rộng-Nâng cao

Phần kết bài
Bình luận:
Khẳng định lại nội dung 1 của câu nói , cadaotục ngữ đó là đúng, là chân lí của thơi đại. Đồng thời bộc lộ nội dung 2….( nội dung chia ra 2 ý)
Liên hệ bản thân

Phân tích:
Qua việc sử dung….(nêu nghệ thuật của tác phẩm) nàh văn đã thể hiện….(nôi dung của tác phẩm)
Dù có trải qua biết bao nhiêu lớp bụi của thời gian, giá trị tác phẩm vẫn sống mãi trong lòng độc giả, mãi mãi không bao giờ bị lu mờ.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://thpt-huongkhe.4rumer.net
 
Phương pháp đạt điểm cao môn Văn!
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Trang nghe nhạc của diễn đàn : :: Góc học tập :: Xã hội nhân văn :: Văn học-
Chuyển đến